Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

Nhà mặt phố cho thuê "hạ nhiệt" trước chiến dịch "đòi lại vỉa hè"

Dù giá tiền mang khuynh hướng tịnh tiến, thị phần nhà mặt phố cho thuê vẫn giữ vững phong thái do lề thói buôn bán bám các con phố của người Việt. ngoài ra, trước chiến dịch "đòi lại hè phố cho người đi bộ" chỉ mất khoảng mới đây, giá thuê nhà thị trấn tại các huyện trung tâm Hà Nội sở hữu phần hạ nhiệt.

Mặt tiền "hụt hơi"

Theo bà Ánh, một "cò" dẫn khách quen thuộc sở hữu hàng chục làm mai nhà xã lẻ tại Hà Nội, cuối năm 2016, tại những tuyến đường tấp nập như Thái Hà, Chùa Bộc, Cầu Giấy... Vẫn đông người tậu nhà mặt phố cho thuê để kinh doanh. Càng các thị xã trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình... Càng đa dạng khách tranh nhau. bên cạnh đó, trong khoảng tháng 2/2017, chiến dịch "đòi lại lòng đường cho người đi bộ" đã khiến tầng lớp này mang dấu hiệu "chùng" xuống.

Bà Ánh chia sẻ: "Thời điểm này, lượng người dò giá đa dạng hơn là thuê, tìm. Lòng đường tại các nhà mặt xã trọng tâm thường hẹp, quay tới quay lui đã vướng kín xe. Các điểm giữ xe quanh đó thì đều quá tải nên lợi thế mặt thị trấn lại thành bất lợi. Phổ quát nhà đầu tư do vậy đang "hoãn" giấc mơ kinh doanh, chờ thời kì. nếu khách nào cũng muốn dẫn tới xem mặt bằng shop mà ko Tìm hiểu ngay là họ đã cần thật hay chưa thì lãi chẳng bù công".

1 shop trên đường Thái Hà giăng biển cho thuê mặt bằng (Ảnh: Phạm Hùng)

Theo Nhìn vào của phóng viên, dọc nhiều đường trọng điểm, các tấm biển "cho thuê cửa hàng", "nhượng lại mặt bằng"... Xuất hiện tương đối phổ thông. Riêng đoạn tuyến phố 200m cuối thị trấn Đê La Thành đã mang tới 3 nhà mặt phường treo bảng cho thuê. một số tuyến đường khác như Láng, Nguyễn Chí Thanh, Minh Khai, Thái Thịnh… cũng diễn ra trạng thái như vậy.

Chủ shop Jeans và Kaki (số 8 Tây Sơn, Đống Đa) cho biết: "Mới đây, Công an phường đã tiến hành đập bỏ phần trụ thừa lấn chiếm lòng phố theo đúng quy hoạch của ngôi nhà. Đồng thời bắt buộc những chủ buôn bán cam kết ko được để xe trên hè phố. Giờ mà bắt buộc khách hàng gửi xe chỗ khác rồi đi bộ về cửa hàng thì chắc họ… đi luôn".

Trên các tuyến phố Hồ Đắc Di, Đền Lừ..., hàng loạt quán buôn bán café, nhà sản xuất, đồ ăn vặt... Cả tháng này cũng quạnh. Anh N, buôn bán quán lẩu, đồ nướng trên đường Bạch Mai giãi bày: "Tâm lý người dùng ăn đồ nướng thường thích ngồi ngoài vỉa hè cho thoáng nên chúng tôi vẫn "linh động" xếp chỗ cho khách. Tuy nhiên, khi thấy bóng dáng công an lại hô hoán khách dỡ chạy để bê đồ đạc vào bên trong. Lâu dần, khách cũng thấy bất một thể nên gạnh quán thưa dần".

Trong ngõ bỗng "sốt"

Dù chủ nhà cam kết ko nâng cao giá so với năm ngoái nhưng gia đình anh Hùng đang tính nhượng lại mặt bằng 1 shop kinh doanh quán cơm văn phòng trên đường Liễu Giai, diện tích 100m2, mặt tiền 5m. Anh Hùng chia sẻ: "Dạo này làm cho ăn khó khăn, về lâu phải day trở tậu chỗ để xe cho khách thay vì để trên hè phố như trước nên không kham nổi. Hiện, đồ đạc đang còn mới đến 70%, sẽ chuyển nhượng giá tốt 160 triệu đồng bao gồm 2 tháng tiền nhà (18 triệu đồng/tháng) cho khách có nhu cầu".

Giai đoạn này, không ít chủ cửa hàng buôn bán ở những tuyến đường to, khu vực trọng điểm cũng đã trả cửa hàng, sắm thuê shop tại các khu phường nhỏ với giá thuê phải chăng hơn. Với phổ quát ưu thế có cả người bán và khách hàng, việc kinh doanh trong ngõ được nhiều hộ buôn bán chọn lựa. Mang người bán, thuê được mặt bằng rộng mà giá bán thấp hơn nhiều so mang mặt thị trấn, lại được treo biển hiệu PR kích cỡ tùy ý (?). Trong khoảng ngừng thi côngĐây, sở hữu điều kiện cạnh tranh về giá lại không phải đau đầu về chỗ để xe cho người mua. quý khách lại tậu được hàng hóa, dịch vụ sở hữu giá thấp hơn mà cũng không hề lo không với chỗ gửi xe.

Ngoài ẩm thực, những ngành nghề khác cũng chẳng hề ngoại lệ. Tương đối phổ biến cửa hàng kinh doanh theo kiểu "ngõ cụt" rất đông khách. Rộng chưa đầy 50m2, cửa hàng xống áo trong ngõ sắp Đài Truyền hình Việt Nam - Nguyễn Chí Thanh hầu như lúc nào cũng tấp nập người xem và thử đồ. Giá thành 12 triệu đồng/tháng trong ngõ 49 trần Đăng Ninh dễ chịu hơn rộng rãi so với giá thuê sắp 4.000 USD/tháng trên mặt thị trấn Ấu Triệu (Hoàn Kiếm) để kinh doanh giày dép. Hơn nữa, kết hợp sở hữu kênh online như website, mạng xã hội, diễn đàn, trang rao vặt… để tạo nên nhãn hiệu, lôi kéo người mua và chỉ cần 1 địa điểm để khách tới xem và thử hàng là xong. Trừ giá thành mỗi tháng, so với kinh doanh ở xã cổ, lãi lời cao hơn hẳn. Đây là khuynh hướng đang được nhiều người tuyển lựa.

Chuyên gia Tìm hiểu

đảo lộn trong ngắn hạn

Bàn thảo mang báo Kinh tế & tỉnh thành, chuyên gia BĐS Nguyễn Thành Tiến cho biết, độ "chùng" của thị trường nhà xã cho thuê là sở hữu trước những diễn biến lập lại quy trình lòng đường thời kì vừa mới đây. Tầng lớp này với đặc thù là phụ thuộc tới 90% vào không gian lòng đường trước shop. Lòng đường càng rộng, thoáng, giá thuê sẽ càng đắt. Vì vậy, khi điều này bị xáo trộn, việc kinh doanh bị ảnh hưởng, khách thuê dè dặt cũng là dễ hiểu. Không những thế, điều này chỉ trong ngắn hạn, bởi sau lúc vỉa hè được trả lại đúng chức năng, các cơ quan với thẩm quyền sẽ tính đến việc bố trí dung hòa những chức năng tiếp theo của nó là: đi bộ và để xe. Diện tích cho các công cụ cá nhân ngừng, đỗ sẽ được xếp đặt khoa học và hợp lý hơn. Đặc trưng, người Việt vẫn thích tậu hàng ở các nơi tiện dụng như mặt con đường. Phần khác do giá thuê nhà mặt phường và ở trọng điểm thương mại đa số ngang nhau, nhưng lượng khách tới sắm sắm ở các shop mặt xã thường đông hơn nên nhà mặt phường vẫn được phổ thông người dành đầu tiên chọn thuê. thị phần này vẫn tiềm năng do số lượng nhà mặt thị trấn cho thuê còn lại không nhiều.

(Theo Kinh tế & đô thị Online)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét